Tiết sinh hoạt 'nói lời yêu thương' đặc biệt của cô giáo Phương

GD&TĐ - Nhận thấy tiết sinh hoạt lớp là cơ hội để gắn kết tình thầy trò, cô Nguyễn Thị Phương đã gợi mở để học sinh chia sẻ những lời yêu thương, động viên, khuyến khích ai đó trong cuộc sống…
content:

 

Cô Nguyễn Thị Phương vui với học trò.

Cô Nguyễn Thị Phương vui với học trò.

Hai mươi năm gắn bó với phấn trắng và bảng đen, cô Nguyễn Thị Phương - Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) được mọi người biết đến là nhà giáo tâm huyết, có tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong tập thể, ân cần với học sinh, được cha mẹ các thế hệ học trò hết mực tín nhiệm... Đặc biệt, là ý tưởng duy trì tiết sinh hoạt “nói lời yêu thương”...

Tiết sinh hoạt đặc biệt

Là “cây sáng tạo”, cô Phương luôn đau đáu suy nghĩ làm sao để các em học sinh không chỉ nắm vững kiến thức trên lớp mà còn phải có lòng thương người, bao dung trong cuộc sống. Từ lẽ đó, tiết sinh hoạt “nói lời yêu thương” ra đời.

Tại tiết học đặc biệt này học sinh được thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong lớp, ứng xử với các tình huống giao tiếp khác nhau. Mỗi tiết học, cô Phương sẽ đưa ra tình huống giả định để học trò cảm nhận và đáp lại lời yêu thương với mọi người.

Thực tế, ai cũng muốn được an ủi, động viên, khuyến khích trong thực tế nên tiết sinh hoạt “Nói lời yêu thương” là nơi mà mỗi học trò cải thiện ứng xử trong cuộc sống. Chẳng hạn, các em có thể dành tặng bạn bè bằng các câu nói “bạn hát hay quá”, “bạn viết chữ đẹp quá” hoặc đối với cha mẹ như “mẹ nấu ăn ngon quá”, “hôm nay ba có chiếc áo đẹp quá”…

Ngoài tiết sinh hoạt “nói lời yêu thương”, cô Phương thường xuyên viết sáng kiến kinh nghiệm “Rèn chữ viết đẹp cho học sinh” và tham gia rèn chữ đẹp cho đội tuyển học sinh thi viết chữ đẹp cấp Quận, cấp Thành phố.

Vừa qua, cô Nguyễn Thị Phương tham gia lớp bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán về Chương trình Giáo dục phổ thông mới do trường Đại học Sư phạm tổ chức.

Sau đó, cô áp dụng kiến thức, kĩ năng học được trong các hoạt động giáo dục đồng thời tích cực hỗ trợ đồng nghiệp trong nhà trường cũng như giáo viên đại trà trong quận Ba Đình về hoạt động trải nghiệm.

Chính vì vậy, cô đã được các cấp công nhận và khen thưởng: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Giáo viên dạy giỏi, Lao động tiên tiến, Sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố nhiều năm liền…

Là một trong số các giáo viên đi tiên phong trong việc đổi mới dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm, dạy học hướng tới việc truyền cảm hứng cho người học.

Sau khi được tập huấn bản thân đã áp dụng được nhiều phương pháp mới vào xây dựng kế hoạch bài dạy và hướng dẫn học sinh tốt hơn. Qua đó, giúp các em học sinh có thể phát triển được niềm đam mê yêu thích khám phá học tập từ bên trong, thay vì nhồi nhét kiến thức và tạo áp lực từ phía ngoài.

 Cô Nguyễn Thị Phương - Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) tâm huyết, sáng tạo trong giảng dạy.

Bên cạnh đó, cô luôn tích cực tham gia có hiệu quả và có những giải pháp phù hợp giúp đỡ đồng nghiệp trên cơ sở xây dựng tiết chuyên đề cấp Quận về Giáo dục An toàn giao thông nhằm lan tỏa được những ý tưởng, hiệu quả đổi mới, sáng tạo trong những tiết dạy hoạt động tập thể.

Năm học 2021 - 2022, cả nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid 19, học sinh học trực tuyến, bản thân cô đã không quản ngại khó khăn cùng với các đồng nghiệp tích cực đổi mới phương pháp, áp dụng công nghệ thông tin làm cho bài giảng hấp dẫn, phong phú, lôi cuốn học sinh.

Đầu năm 2022, lớp cô Phương có tới hơn 20 học sinh F0 nhưng với sự ân cần của mình, học sinh vẫn ngày ngày hăng say học tập chiến thắng dịch bệnh. Cô Phương đã áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm, khơi nguồn, truyền cảm hứng, tâm huyết, sáng tạo là tấm gương cho học sinh và đồng nghiệp học tập, noi theo, lan tỏa sự tâm huyết trong tổ chuyên môn khối 4 và trong toàn trường.

Nghiêm khắc nhưng lại gần gũi học sinh

Công việc bộn bề, hầu như ngày nào cô cũng ở trường từ sáng sớm đến tối mịt, có những tối mùa đông lạnh buốt, tôi vẫn thấy cô làm việc. Vất vả là thế, tận tụy là thế nhưng cô Nguyễn Thị Phương rất may mắn khi có một gia đình hạnh phúc, bố mẹ luôn ở bên động viên và ủng hộ cô.

Cô Nguyễn Thị Phương luôn  được học sinh và phụ huynh học sinh tin yêu...

Cô Nguyễn Thị Phương tâm sự “Ước mơ của tôi từ nhỏ là được làm cô giáo. Tôi yêu yêu nghề giáo và yêu những cô cậu học trò hồn nhiên. Tôi muốn truyền niềm đam mê và tình yêu ấy cho thật nhiều thế hệ học trò. Những điều này luôn là nguồn động lực để làm tốt mặc dù đôi khi có chút khó khăn”, “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”.

Cô Phạm Phương Thanh - đồng nghiệp của cô Phương chia sẻ: “Cô Phương là một giáo viên nghiêm khắc nhưng lại rất tình cảm và gần gũi, tạo điều kiện phát triển tối đa năng lực, phẩm chất của học sinh nên luôn nhận được sự tín nhiệm từ phía phụ huynh và sự tin yêu từ học sinh”.

Chia sẻ với báo GD&TĐ, cô Lê Thị Kim Cúc - Phó Hiệu trưởng trường TH Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) - cho biết cô giáo Phương là một nhà giáo rất chỉnh chu gần gũi với học sinh, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, là giáo viên cốt cán của quận.

Cô Phương đã tham gia dạy nhiều tiết chuyên đề của quận được đồng nghiệp đánh giá cao. Dù năm học 2021 - 2022 có nhiều tháng dạy học online, với sự tận tâm của cô Phương, 20 học sinh mắc Covid-19 cô vẫn theo kịp chương trình học.

Ban Giám Hiệu nhà trường luôn ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến của cô, chính vì vậy đã tin tưởng giao cho cô nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4A trong suốt 4 năm học từ lớp 1 đến lớp 4. Cô Phương xứng đáng là một tấm gương tâm huyết, sáng tạo của nhà trường. 

Với những nỗ lực của mình, cô giáo Nguyễn Thị Phương luôn nhận được sự tin tưởng của Ban giám hiệu, quý mến của đồng nghiệp, tin yêu trân quý của phụ huynh và học sinh. Công đoàn trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám đã vinh danh  nhà giáo Nguyễn Thị Phương đạt giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” Cấp trường lần thứ nhất năm học 2021 - 2022.

Nhiều năm liền, cô giáo Nguyễn Thị Phương đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Ba năm học gần đây, đều có SKKN cấp Thành phố. Năm học này, cô Phương được vinh danh với sáng kiến “Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn tiếng Việt lớp 4”, từ đó làm cơ sở gửi đi thi sáng tạo trong dạy học các cấp.

Đăng Chung

Giáo dục Thời đại

content:

content:

Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 153
Số lượt truy cập: 1424141