Lớp học hạnh phúc là "Tế bào" của trường học hạnh phúc

Trong năm học vừa qua, một trong những hoạt động nổi bật của trường của trường Tiểu học Kim Đồng là tổ chức Hội thảo điểm Trường học hạnh phúc cho toàn quận Ba Đình vào ngày 13/01/2021. Trong buổi hội thảo, ngoài việc đưa ra những tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, cách thức hiện thực hóa các tiêu chí đó vào thực tiễn, các cô giáo trong trường còn báo cáo những hoạt động dạy và học của mình “thực làm” trong nhiều năm qua, cũng đã đi đúng hướng tinh thần của trường học hạnh phúc. Một trong những giáo viên tiêu biểu trong phong trào ấy là cô giáo Phạm Ngọc Anh- giáo viên chủ nhiệm lớp 3A5 trường Tiểu học Kim Đồng.
content:

Với những hoạt động sáng tạo, đổi mới và nhân văn, cô đã không chỉ gây hứng thú cho học sinh mỗi khi đến trường mà còn nhận được rất nhiều sự ủng hộ, đồng lòng và tin tưởng từ phía các phụ huynh trong lớp. Vậy nên, ngày 13/6/2021 vừa qua, cô giáo Phạm Ngọc Anh đã có cơ hội chia sẻ về quan điểm giáo dục của mình và những hoạt động trong lớp học hạnh phúc của cô trong chương trình “Phụ nữ là để yêu thương” phát sóng trên VTV2 trong thời gian sắp tới.

 Đây là chương trình có tính tương tác và ngẫu hứng cao vì khách mời không được biết trước các câu hỏi của chương trình mà chỉ biết được chủ đề của buổi hôm đó. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt, trò chuyện rất duyên dáng của BTV Hồng Minh, cô Ngọc Anh đã có dịp chia sẻ quan điểm của mình về giáo dục và các hoạt động dạy học cô đã tổ chức cho các thế hệ học sinh của mình.

Cuộc trò chuyện được mở đầu bởi những trang nhật ký cô ghi lại sau mỗi buổi đọc  của CLB đọc sách online. CLB mới được thành lập từ ngay tuần thứ 2, khi học sinh được nghỉ hè sớm do dịch bệnh Covid. Tính đến nay, CLB đã hoạt động gần 1 tháng và như cô Ngọc Anh chia sẻ: “ Tôi mở CLB với mục đích ban đầu là để nuôi dưỡng văn hóa Đọc cho trẻ em trong trường, đồng thời luyện đọc thành tiếng cho một số học sinh còn thiếu tự tin trong lớp. Nhưng giờ đây, CLB đã “vượt” qua mong đợi ban đầu của tôi, nó đã trở thành giờ sinh hoạt cộng đồng 3b/tuần không chỉ cho học sinh lớp tôi mà còn có nhiều học sinh lớp khác, trường khác và các tỉnh khác với đầy đủ các độ tuổi của bậc Tiểu học.”

Khi được hỏi về cách thức đọc sách của cô và trò thì cô Ngọc Anh đã chia sẻ rất thú vị, ấy là cô “dùng các tình tiết trong truyện là một phương tiện để gợi mở cho các con học sinh bày tỏ ý kiến, quan điểm, nguyện vọng hay góc nhìn của bản thân các em về cuộc sống, về chính mình. Điều này làm cho các con vô cùng thích thú. Sau mỗi buổi đọc tôi thường nhận được sự động viên, ủng hộ từ bố mẹ, gần đây nhất là tin nhắn của bạn nhỏ ở Quy Nhơn ban đầu rất nhút nhát nhưng giờ yêu thích CLB. Khi kết thúc giờ đọc, bạn đã khóc vì tiếc và nhắn tin cho tôi: Con thấy cô yêu thương chúng con giống thầy hiệu trưởng Kobayashi. Chúng con rất thích nhìn cô cười vì khi cô cười trông cô rất xinh”. Chính tình yêu của các bạn nhỏ đã nuôi dưỡng niềm hạnh phúc trong tôi lớn dần lên. Vì thế, dẫu có mệt thì chỉ cần kiên trì vào sinh hoạt CLB là tôi thấy khỏe ra ngay. Vậy nên 100% các giờ đọc của chúng tôi đều bị quá thời gian kết thúc”

 Không chỉ nói về hoạt động đọc sách, buổi trò chuyện còn nói về cách thức đồng hành cùng trẻ với vai trò phụ huynh, vai trò giáo viên sao cho hiệu quả; một số mâu thuẫn giữa các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của người lớn khi giáo dục trẻ nhỏ; cách tạo môi trường giáo dục thế nào để trẻ cảm thấy an toàn, an tâm, từ đó dám bộc lộ ý kiến bản thân một cách tự nhiên và tự tin vả cuối cùng là lắng nghe thế nào để tạo sự kết nối, truyền thông tốt đẹp với trẻ…

Sau đó là một số hình ảnh về các hoạt động cô trò đã trải nghiệm trong những năm học gần đây: nhóm học đảo ngược, dạ tiệc pijama, văn hóa “ôm”, tọa đàm giáo dục về Rừng và cuối cùng là những hình ảnh về các buổi họp phụ huynh với các chủ đề: Lễ tri ân Đất Mẹ, Nắm tay con cùng bước, Tiệc trà tri ân bố mẹ, Có mặt cho nhau…

Buổi trò chuyện tuy không dài nhưng cũng đủ thấy được một điều: nếu có mục đích giáo dục rõ ràng thì chỉ cần bạn luôn nuôi dưỡng tình yêu, lòng nhiệt thành thì sẽ có vô số các phương pháp, các hoạt động thú vị, bổ ích và ý nghĩa dành tặng học sinh - “tương lai của đất nước”.

Xin kết bài với một câu nói nổi tiếng của một thiền sư: “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi Thế giới”. Vậy nên, tập thể giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng chúng tôi sẽ luôn sát cánh bên nhau xây dựng hạnh phúc tự thân cho riêng mình rồi từ đó giúp trẻ biết tự khám phá những giá trị hạnh phúc đến từ bên trong các con. Điều này rất quan trọng vì mỗi đứa trẻ hạnh phúc là một “tế bào” của lớp học hạnh phúc, mỗi một “lớp học hạnh phúc” là “tế bào” của “trường học hạnh phúc” và mỗi một “trường học hạnh phúc” là “tế bào” của một xã hội hạnh phúc, quốc gia hạnh phúc,…