Hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận với Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia
- content:
Thời gian qua, “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ đã từng bước đi vào cuộc sống.
Cùng với đó, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đã được đẩy mạnh, góp phần duy trì việc cung cấp dịch vụ của các cơ quan nhà nước trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Triển khai dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với người dân là trung tâm phục vụ.
Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4.
Tuy nhiên, hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa cao, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến trung bình của cả nước mới đạt 23,02%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trung bình của cả nước mới đạt 24,89%.
Các thành viên của "Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà" đầu tiên tại Hà Nội trao đổi nghiệp vụ và các phương án tiếp cận, hỗ trợ người dân. (Ảnh: Trung Nguyên) Tại Hà Nội, để nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) đã ra mắt mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà”.
Đây là việc làm cụ thể hoá “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ, và đẩy mạnh tỉ lệ người dân thực hiện dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến.
Đây cũng là mô hình ‘Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà’ đầu tiên của Hà Nội. Theo đó, các thành viên trong đội cơ động đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân để hỗ trợ, tư vấn cho người dân hiểu hơn về ý nghĩa của việc sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia; giúp người dân tiết kiệm thời gian, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tuyên truyền cho người dân hiểu và biết về các dịch vụ trực tuyến, nền tảng dữ liệu số mới hiện nay.
Theo thống kê của Ủy ban nhân dân phường Trúc Bạch, hiện nay, dân số phường khoảng hơn 7.000 người, họ thường xuyên phát sinh những nhu cầu về thực hiện dịch vụ công, tuy nhiên khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin thì không phải ai cũng có khả năng.
Các thành viên trong đội cơ động đã đi từng nhà, tiếp cận từng người dân để hỗ trợ, tư vấn việc sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia. (Ảnh: Trung Nguyên) Bà Nguyễn Thị Vi (70 tuổi; trú tại số 48 Phạm Hồng Thái, phường Trúc Bạch) cho biết, do tuổi đã cao, không thể tiếp thu và nắm bắt nhanh về các thiết bị hiện đại như những người trẻ, khi được cán bộ phường đến tận nhà hướng dẫn cách làm thủ tục hành chính trên điện thoại di động, nên tôi và gia đình tiết kiệm được rất nhiều thời gian, không phải đến trụ sở phường xếp hàng.
Theo ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trúc Bạch, trong thời gian qua, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, phường Trúc Bạch đã áp dụngviệc tiếp nhận giải quyết hồ sơ thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia. Có thể nói đây là bước tiến mới về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức, thời gian cho người dân và chính quyền trong giải quyết các thủ tục hành chính.
"Quá trình chúng tôi triển khai thực hiện, đội cơ động áp dụng cách thức mang theo máy tính xách tay tới tận nhà các hộ dân để "cầm tay hướng dẫn" họ làm quen, thao tác với dịch vụ công trên nền tảng điện tử. Và qua thời gian thực hiện thí điểm vừa rồi, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường đang tăng lên rất nhiều", Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trúc Bạch thông tin.
Đội cơ động áp dụng mang theo máy tính xách tay tới tận nhà các hộ dân để "cầm tay hướng dẫn" họ làm quen, thao tác với dịch vụ công trên nền tảng điện tử. (Ảnh: Trung Nguyên) Là thành viên của đội cơ động, trực tiếp đến tận nhà người dân hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, anh Ngô Chu Cường, cán bộ Ủy ban nhân dân phường Trúc Bạch, chia sẻ, ban ngày, các cán bộ vẫn phải đảm bảo giờ làm việc theo quy định; việc hỗ trợ chỉ có thể diễn ra vào lúc chiều tối và những ngày nghỉ cuối tuần. Thời gian đầu có nhiều hộ dân còn e ngại, nhưng sau khi nhận thức rõ lợi ích, họ đã chủ động liên lạc với đội cơ động để nhờ hướng dẫn.
Theo anh Cường, không chỉ hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các thành viên trong đội cơ động cũng tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng căn cước công dân điện tử; và đặc biệt là giúp người dân phòng tránh các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội.
Phường Trúc Bạch hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận với Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia. (Ảnh: Trung Nguyên) Với việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, mọi người dân, tổ chức có thể giao tiếp và thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước xuyên suốt 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet. Việc xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ có thể theo dõi, giám sát tình trạng, quá trình thực hiện qua môi trường mạng...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy cho biết, thời gian tới, phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả đến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng khi sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia, dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức, trong đó có tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo đến từng hộ gia đình.
Bên cạnh đó, phường chỉ đạo, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi quan hệ giải quyết thủ rục hành chính cũng như giới thiệu, hướng dẫn cho người thân cùng thực hiện...
Minh Phương
- Quận Ba Đình kỷ niệm ngày hóa Đức Thánh Huyền Thiên Hắc Đế
- Quận Ba Đình tổ chức Ngày hội Văn hóa quân - dân
- Ba Đình: gắn biển công trình trường THCS Nguyễn Trãi
- Quận Ba Đình: Đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp thành phố đối với đình Thành Công
- Đồng chí Nguyễn Văn Phong dự Ngày hội Quốc phòng toàn dân tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình
- Ba Đình: Sẵn sàng cho chương trình Giao lưu Quân nhạc năm 2024