Mô hình bể nước ngầm - Giải pháp ứng phó cháy lớn trong ngõ sâu

Mô hình bể nước ngầm phục vụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong khu dân cư tại quận Ba Đình, Hà Nội là giải pháp giúp người dân và lực lượng PCCC tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng hơn khi có hỏa hoạn trong ngõ sâu.
content:

Tăng khả năng “tác chiến” chống "giặc" lửa

Hà Nội đang đối mặt với tình trạng gia tăng cháy nổ do sự phát triển đô thị và dân số nhanh chóng. Thực tế các vụ cháy nghiêm trọng xảy ra trong những ngày gần đây cho thấy hầu hết các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đều nằm trong ngõ sâu. Những vụ cháy trong các ngõ ngách sâu, gây ra không ít khó khăn cho công tác cứu hộ của cả người dân và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Trước thực trạng này, UBND quận Ba Đình đã nghiên cứu và ra Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ cấp nước PCCC trên địa bàn các phường trên địa bàn, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận là đơn vị chủ đầu tư.

Mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống kỹ thuật phục vụ cấp nước PCCC trên địa bàn để tăng cường khả năng “tác chiến” khi có cháy, nổ xảy ra, đặc biệt là các ngõ sâu, ngách sâu. Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng bể nước phục vụ chữa cháy tại các khu dân cư của 14 phường, xây dựng nhà trạm bơm đặt tại một số hồ nước và bể nước phục vụ chữa cháy, cải tạo các bến lấy nước và xây dựng hố lấy nước tại các hồ lớn; lắp đặt trụ nước chữa cháy; đầu tư thiết bị bơm nước và các thiết bị phục vụ chữa cháy tại chỗ. Tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ đồng, dự án đang mang lại sự phấn khởi đối với nhân dân trên địa bàn.

Họng nước cạnh bể nước chữa cháy tại ngõ 409 Kim Mã, quận Ba Đình

Họng nước cạnh bể nước chữa cháy tại ngõ 409 Kim Mã, quận Ba Đình

Đặc thù quận Ba Đình có nhiều ngõ sâu, ngách nhỏ. Do vậy, để phòng ngừa các vụ hoả hoạn, việc trang bị các bể nước ngầm cùng hệ thống cấp nước PCCC sẽ càng gia tăng sức mạnh “thế trận vững chắc” phòng cháy vốn có trong các khu dân cư của quận Ba Đình.

Chia sẻ với phóng viên ANTĐ, Thượng tá Hoàng Hà Trung, Phó Trưởng Công an quận Ba Đình cho biết, các ngõ sâu hiện đã có các Điểm chữa cháy công cộng. Tại các điểm này cũng như các hộ gia đình đã trang bị bình chữa cháy xách tay, loại phương tiện chữa cháy ban đầu được trang bị phổ biến tại các khu dân cư. Loại phương tiện này có hiệu quả cao trong việc xử lý các đám cháy vừa và nhỏ hoặc mới phát sinh.

“Tuy nhiên khi bùng phát các đám cháy lớn, những đám cháy đã lan rộng thì người dân sẽ khó xử lý hơn cũng như để dập tắt hoàn toàn ngọn lửa. Cũng vì vậy một số mô hình PCCC mới như xây dựng bể nước ngầm trong khu dân cư đang được triển khai, đặc biệt trong các khu vực ngõ sâu nơi lực lượng chức năng khó tiếp cận khi có sự cố cháy nổ”, Thượng tá Hoàng Hà Trung chia sẻ.

Bể nước chữa cháy và hệ thống họng nước tại ngõ 409 Kim Mã

Bể nước chữa cháy và hệ thống họng nước tại ngõ 409 Kim Mã

Mô hình bể nước ngầm và hệ thống cấp nước PCCC quận Ba Đình bao gồm bể nước ngầm, được xây dựng trên các khu đất sử dụng chung, các trạm bơm điều hành, kết nối với hàng trăm họng nước và tủ vòi lăng được liên kết với nhau, đặt rải rác trong các ngõ ngách. Khi có hỏa hoạn, nước sẽ được hút từ các bể ngầm trong khu dân cư thông qua máy bơm điện. Người dân có thể xử lý các đám cháy trên cao hoặc ở khoảng cách xa mà không phải tiếp cận.

Mỗi trạm bơm được thiết kế gồm 2 bơm chính và 1 bơm bù. Bơm chính là bơm điện chữa cháy công suất 15kw, 1 bơm điện bù áp, bơm diegen. Theo đơn vị thi công dự án, do nguồn điện khu dân cư hạn chế, không có nguồn điện ưu tiên nên Ban quản lý dự án đã lựa chọn phương án phù hợp, lắp đặt bơm điện và bơm động cơ diegen phòng trường hợp cắt điện khu vực. Khi xảy cháy, mất điện, không sử dụng được bơm điện thì có bơm diegen bù. Từ trạm bơm có các họng nước lắp đặt để dẫn nước vào các ngõ sâu. Mỗi họng tiếp nước gồm 2 đầu họng ra nước. Bán kính bảo vệ tối đa quanh khu dân cư tính từ họng nước này lên đến 100m.

Tập trung phòng ngừa hỏa hoạn

Ghi nhận tại điểm đang thi công bể nước ngầm trong ngõ 16/68 phố Đội Cấn, phường Đội Cấn. Bể nước ngầm được thi công đào sâu 3m, thiết kế trên bề mặt là trạm bơm. Trước đây, khu vực này là hầm trú ẩn thời chống Mỹ, hoà bình lập lại trở thành sân chơi chung của cả khu dân cư. Bể nước ngầm xây dựng tại đây có sức chứa 55m3 nước, cách mặt phố Đội Cấn vào đến trạm bơm hơn 200m.

Ông Tô Văn Thịnh, người dân sống ngay cạnh bể nước ngầm này rất vui mừng khi biết thông tin về dự án. “Trước các vụ cháy trong ngõ sâu gần đây, chúng tôi rất lo vì đường đi bé, ngõ hẹp, mà có tới hơn 100 hộ dân sinh sống. Nước xa mới cứu được lửa gần, nay lại có “lửa gần” như thế này thì thật đáng quý hơn. Sân này trước đây là nhà trẻ, sau đó làm hầm chống giặc thời chống Mỹ, giờ vẫn là chống giặc, nhưng là “giặc lửa”. Do vậy, từ khi biết thông tin về xây dựng dự án bể nước ngầm này, chúng tôi rất đồng thuận, ủng hộ và rất cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương đối với công tác phòng cháy”.

Đơn vị thi công đang đào bể nước ngầm chữa cháy sâu 3m tại ngõ 16/68 Đội Cấn

Đơn vị thi công đang đào bể nước ngầm chữa cháy sâu 3m tại ngõ 16/68 Đội Cấn

Không chỉ người dân, lực lượng PCCC&CNCH cũng được hưởng lợi từ mô hình này. Khi cháy trong ngõ sâu, lực lượng chức năng có thể đấu nối trực tiếp vòi từ xe chữa cháy vào các họng tiếp nước được đặt ở đầu các con ngõ thay vì phải kéo hàng trăm mét vòi từ đường lớn như thông thường.

Sau gần 6 tháng thi công, hiện dự án đã và đang triển khai được 23 điểm. UBND quận Ba Đình vẫn đang tiếp tục rà soát các khu dân cư để có thể triển khai xây dựng thêm các bể nước ngầm. Tiến độ thi công đang gấp rút được khoảng 50%, dự kiến dự án hoàn thành vào tháng 9 năm nay.

An ninh Thủ đô