Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không mang tính hình thức
- content:
-
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Quang Vinh
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận, trao đổi, phổ biến những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo và rút ra những bài học từ thực tiễn của mỗi cơ quan, mỗi địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động; về nội dung và tính hiệu quả cuộc vận động trong thời gian qua; các giải pháp triển khai cuộc vận động để thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19 còn kéo dài và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi phương thức sản xuất và cách tiếp cận thị trường… để cuộc vận động không mang tính hình thức.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cuộc vận động không chỉ còn là kêu gọi người dân phát huy lòng yêu nước, ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước mà phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lớn mạnh. Chỉ khi những doanh nghiệp tự đứng vững được trên đôi chân của mình mới sản xuất được những sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý đủ sức cạnh tranh chinh phục được người tiêu dùng trong nước.
Thứ trưởng Võ Thành Thống đề xuất, Chính phủ tiếp tục ưu tiên tạo hành lang cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong xây dựng, quảng bá thương hiệu…
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho rằng, cần tập trung vào việc thể chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tiến hành tổng rà soát và có định hướng cụ thể trong triển khai các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, phát động các phong trào để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam hơn nữa.
Ông Nguyễn Đức Hiển cũng đề xuất việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát, trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong triển khai cuộc vận động nhất là chính sách đặt hàng mua sắm công và hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp. Song song với đó cần kết hợp truyền thông số với nền tảng số để tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá, đưa hàng Việt đến gần người tiêu dùng Việt.
Để khắc phục với một số hạn chế như quy mô các cơ sở bán lẻ của người Việt còn nhỏ, hệ thống hàng hóa phân phối trong hệ thống còn ít, một số sản phẩm của Việt Nam chưa đủ sức cạnh tranh với các nước trên thế giới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, Bộ Ngoại giao tiếp tục triển khai các nội dung tại Chỉ thị số 28 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung vào việc triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020 - 2024.
Bộ Ngoại giao cũng phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin và cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tăng cường phối hợp, hỗ trợ các các hoạt động xúc tiến thương mại tại địa bàn có đông người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài
Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần giúp nền kinh tế tăng trưởng.
Ông Đỗ Văn Chiến đề nghị các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa Chỉ thị số 03 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai thực hiện cuộc vận động trong năm 2022.
Để tạo sức lan tỏa của cuộc vận động cần tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình tuyên dương, biểu dương các doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn các sản phẩm chất lượng tại mỗi địa phương. Bởi đó chính là động lực, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để doanh nghiệp Việt nâng cao chất lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân, Chủ tịch MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.
Ngày 19/5/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 03 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới. Trong đó, đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện.
Kết quả triển khai cuộc vận động năm 2021, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức được 92.984 cuộc tuyên truyền với 4.097.471 lượt người tham dự, tổ chức được 598 hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu; phối hợp tổ chức 7.995 hội chợ, triển lãm, chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng được 812 mô hình “Tự hào hàng Việt”, “Câu lạc bộ hàng Việt”; “Điểm bán hàng Việt”; “Nhận diện hàng Việt”, “Gian hàng bình ổn giá”…
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2021 đạt kỷ lục 668,5 tỷ USD.
Chỉ số tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2021 chỉ giảm nhẹ 4,6% so với năm 2020.
Thanh Lương
Bao Thanh Tra