Phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn quận Ba Đình

content:

Để đảm bảo an toàn PCCC trong các cơ sở chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trong mùa hè nắng nóng cao điểm. Công an quận Ba Đình khuyến cáo tiểu thương buôn bán, hộ kinh doanh, người dân thực hiện nội dung sau:

1. Hệ thống điện trong các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại phải được tách riêng biệt thành 3 hệ thống riêng biệt từ tủ điện chính: Hệ thống điện kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng, bảo vệ và hệ thống điện PCCC (hệ thống điện cho máy bơm chữa cháy hệ thống báo cháy, hệ thống đèn Exit, đèn chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn). Khi hết giờ làm việc phải ngắt điện hệ thống kinh doanh từ tủ điện chính. Mỗi sạp hàng phải có aptomat (thiết bị ngắt điện) riêng, đường dây dẫn điện trong các sạp hàng phải được đi trong ống ghen bảo vệ cách điện, khi đấu nối phải đảm bảo đúng kỹ thuật an toàn. Khi ra khỏi sạp phải ngắt aptomat để đảm bảo an toàn.

Các tiểu thương chợ Long Biên tham gia tập huấn

- Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng kỹ thuật đối với các hệ thống điện. Khi phát hiện có dấu hiệu hư hỏng, sự cố về hệ thống điện như các thiết bị bảo vệ aptomat, cầu dao, cầu chì… dây dẫn bị lão hóa, đổi màu, bong tróc, đứt gãy; các ổ cắm, mối nối, các điểm tiếp xúc, công tắc điện bị ôxy hóa, rỉ sét phải khẩn trương khắc phục, sửa chữa, thay thế đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy.

- Phải sắp xếp hàng hóa trong khu vực kho ngăn nắp, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy (khoảng cách tối thiểu là 0,5m) và thoát nạn, chống cháy lan; đảm bảo điều kiện an toàn trong việc xuất, nhập hàng hóa và trong việc sử dụng điện. Hệ thống điện trong kho phải đảm bảo kín, đường dây dẫn điện phải đi trong ống ghen bảo vệ; bóng đèn điện phải được chụp kín bằng vật liệu không cháy; tủ điện, bảng điện phải được lắp đặt bên mặt tường ngoài của kho bằng vật liệu không cháy. Nghiêm cấm việc đun nấu, thắp đèn, nến, thắp hương thờ cúng và đốt vàng mã trong chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Trường hợp cần thiết phải sử dụng lửa, nguồn nhiệt phải bố trí khu vực riêng biệt và có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

2. Khu vực trông giữ xe tại các cơ sở chợ, siêu thị, trung tâm thương mại phải sắp xếp thành các hàng, dãy đảm bảo an toàn về đường, lối thoát nạn, khoảng cách PCCC. Không sắp xếp xe gần các tủ điện, thiết bị điện, không sắp xếp xe ở các vị trí che khuất các phương tiện, dụng cụ phòng cháy và chữa cháy để tránh gây cản trở trong việc sử dụng, triển khai chữa cháy khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Các tiểu thương chợ số 2 tham gia tập huấn

3. Không cơi nới, làm thêm mái che, mái vẩy, không bố trí các quầy hàng, bãi để xe, vật tư, hàng hóa trong khoảng cách ngăn cháy giữa các ngôi nhà của khu vực chợ, siêu thị với các khu vực lân cận.

4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC, kiểm tra hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC, thực tập phương án chữa cháy, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về công tác PCCC của các tiểu thương. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

5. Thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra các phương tiện PCCC, tình trạng giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy; bố trí các phương tiện chữa cháy xách tay tại chỗ, máy bơm chữa cháy đảm bảo dễ thấy, dễ lấy, dễ thao tác sử dụng và không bị lửa khói tác động khi có cháy xảy ra.

6. Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho những người xung quanh; ngắt toàn bộ hệ thống điện nơi xảy ra cháy, nổ; sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để khống chế đám cháy ở giai đoạn ban đầu; gọi điện thông báo cho Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Ba Đình theo số 024.32669110 và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại trung tâm báo cháy 114.

Trên đây là một số các biện pháp phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Công an quận Ba Đình đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp trên, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho gia đình và cộng đồng.

                                         Đội PCCC- Công an quận Ba Đình

content:

content:

Thư viện hình ảnh

Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 418
Số lượt truy cập: 4436021